Bắc hay Nam Ga-lát?
Sự cố gắng giải quyết giằng co giữa Công Vụ Tông Đồ và Thư gởi Galát. (Bộ tộc Ga-lát có Vua và nhường Vương Quốc lại cho Đế quốc La-Mã, trở thành một tỉnh. Miền Nam của Tỉnh này không hẳn là người bộ tộc Ga-lát nhưng vậy được gọi là tín hữu Ga-lát vì sống trong tỉnh này. Nguyên nhân dẫn đến giằng co là Phaolô viết thư gởi cho người miền Bắc là bộ tộc Ga-lát hay viết cho người miền Nam được gọi là tín hữu Ga-lát vì sống trong tỉnh này.)
Giả thuyết trình tự xảy ra một vài sự kiện ở miền Bắc
Phaolô loan báo Tin Mừng cho các thành phố ở miền Nam (Cv 13,14-15 ; 14,1 )
Hội đồng diễn ra ở Giê-ru-sa-lem (Cv 15; Gal 2,1-10 )
Phaolô loan báo Tin Mừng cho các bộ tộc ở Ga-lát ở miền Bắc (Cv 16,6 ; 18,5 )
Phaolô viết thư gởi các Tín hữu cho các hội thánh ở miền Bắc
Giả thuyết trình tự xảy ra một vài sự kiện ở miền Nam
Phaolô loan báo Tin Mừng cho các thành phố ở miền Bắc (Cv 13,14-15; 14,1)
Phaolô gặp gỡ các lãnh đạo giáo hội ở Giê-ru-sa-lem (Gal 2,1-10)
Phaolô viết thư gởi các Tín hữu cho các hội thánh ở miền Nam
Hội đồng diễn ra ở Giê-ru-sa-lem (Cv 15)
Kết Luân
Lý thuyết miền Nam Ga-lát giải quyết vấn đề vốn mâu thuẫn giữa Thư gởi Ga-lát 2,1-10 và Công Vụ Tông Đồ 15 nếu chúng được nhìn nhận như là trình bày của cùng một sự kiện
Lý thuyết miền Bắc Ga-lát giải thích tốt hơn lý do tại sao Phaolô lại gọi lá thư của mình gởi các Tín hữu Ga-lát.
Cấu trúc lá thư
Tại sao Phaolô gọi Tín hữu Ga-lát là ngu xuẩn?
Chúa Giêsu đã chết và sống lại là Tin Mừng được loan báo và là tâm điểm. Điểm đáng được chú ý là những người đến cộng đoàn sau khi Phaolô rời đi đã loan báo thêm những thông tin sai lạc khác (Cv 15) như: phải chịu cắt bì (circumcised), tập tục Do Thái, … Ngài gọi họ ngu xuẩn vì không tin Chúa qua Ngài mà bị xóa trộn bởi những người đến sau. Một bình luận tiêu cực rằng Phaolô đã không nói toàn bộ sự thật, ông không phải là tông đồ đích thực. Được sự hậu thuẩn của những người đến sau, họ tự hỏi có phải Phaolô nói sự thật không? Ông có thật là tông đồ không? Điều này khiến Phaolô rất tức giận và xem những người đến sau là kẻ chống đối.
Điểm đáng ghi nhận là Phaolô nói về các thầy giảng Do Thái và mà không nói với họ? Khía cạnh nào đó là một cách nói về người thứ ba mà không trao đổi trực tiếp với họ. Điều này khiến người đối thoại biết về quan điểm của Phaolô về người thứ ba mà không biết về người thứ ba như chính họ.
… ai muốn gây bất hòa trong anh em – Kẻ thù của Phaolô tại Ga-lát
Gal 1, 7: 7 Không có Tin Mừng nào khác đâu, mà chỉ có một vài kẻ (kẻ thù) phá rối anh em, và muốn (có mục đích) làm xáo trộn (đổi trắng thay đen) Tin Mừng của Đức Ki-tô đó thôi.
Gal 3, 1: 1 Hỡi những người Ga-lát ngu xuẩn, ai (kẻ thù) đã mê (ảo thuật, con mắt ma quỷ, bùa chú) hoặc anh em là những người đã được thấy hình ảnh Đức Giê-su Ki-tô chịu đóng đinh vào thập giá phơi bày ra trước mắt? (họ ngu xuẩn vì đã biết về Chúa Giêsu Kitô mà còn tin vào những điều sai lạc)
Gal 4, 17: 17 Họ (kẻ thù) nhiệt thành với anh em (giả vờ tốt lành) không phải vì mục đích tốt (có mục đích xấu), mà chỉ vì muốn ly gián anh em (chia rẻ) với tôi, để anh em nhiệt thành với họ (tốt lành với họ). Mục đích của họ là để gây sự chú ý từ tín hữu Ga-lát và tôn vinh chính họ mà thôi, họ không thật sự quan tâm đến tín hữu Ga-lát.
Gal 5, 7: 7 Anh em đang chạy ngon trớn (trò chơi thể thao) như thế mà ai (kẻ thù) đã ngăn cản (đưa ra không đừng đua) anh em vâng phục (tin tưởng) chân lý (Tin Mừng)?
Gal 5, 10: 10 Đối với anh em, trong Chúa, tôi tin tưởng rằng, anh em sẽ không nghĩ khác. Còn kẻ (kẻ thù) phá rối anh em thì phải chuốc lấy án phạt, bất kể người ấy là ai.
Gal 5, 12: 12 Những kẻ làm cho anh em bị rối loạn (kẻ thù), phải chi họ tự thiến cho xong!
Gal 6,12-13:12 Những ai muốn nở mày nở mặt vì những lý do thuần tuý con người (họ muốn được đẹp trai, tốt đẹp), thì ép anh em phải chịu cắt bì (để được điều đó họ muốn tín hữu Ga-lát phải chịu cắt bì như một sự trình diễn của sự thành công), chỉ là để khỏi bị ngược đãi vì thập giá Đức Ki-tô (họ muốn chối bỏ những điều khó khăn). 13 Thật vậy, chính những kẻ được cắt bì (kẻ thù người Do Thái) cũng không giữ Lề Luật (đáng lẻ phải giữ Luật), nhưng họ muốn anh em phải cắt bì (họ muốn người Ga-lát thành người Do Thái) để tìm được nơi thân xác anh em, một lý do hãnh diện (để tìm hư danh qua người Ga-lát). Những người quan tâm vẻ bề ngoài qua việc trình diễn ‘của quý’ đã được cắt bì muốn tín hữu Ga-lát làm như thế. Mối dây liên kết ở đây là vẻ bề ngoài và nội tâm bên trong, nếu quá quan tâm bề ngoài sẽ quên mất đời sống nội tâm, điều quan trọng nhất là chịu bách hại về danh Chúa Giêsu Kitô qua đường Thập Giá. Trò đùa ở đây là ‘kẻ thù’ muốn xem ‘của quý’ của họ và muốn xem ‘của quý’ của các tín hữu Ga-lát nữa, tại sao họ không chạy vòng vòng mà trình diễn những thứ đậm chất bề ngoài như thế?!
Kết luận
o Kẻ thù là ma quỹ bởi vì họ muốn tín hữu Ga-lát từ bỏ ân sủng của Thiên Chúa và Tin mừng của Chúa Giêsu Kitô.
o Kẻ thù làm việc ma quỹ: họ gây cản trở, họ dùng phép thuật phù thủy, họ chạy vào cản đường hành trình của tín hữu Ga-lát
o Kẻ thù dùng Phép Cắt Bì và Luật Do Thái để thực hiện mưu đồ
o Kẻ thù không tìm kiếm vinh quang Thiên Chúa như Phaolô (Gl 1,5) . Họ tìm kiếm vinh quang cho chính họ.



No comments:
Post a Comment